GIỚI THIỆU NỘI DUNG
Những năm gần đây, nhiều trẻ em Nhật Bản trở nên hướng nội trong giai đoạn chuyển tiếp từ mẫu giáo lên tiểu học. Ở giai đoạn đó, trẻ vốn đang quen phong cách giáo dục với rất nhiều hoạt động trải nghiệm vui vẻ thì đột ngột chuyển sang “ngồi học”.
Trước thực trạng ấy, là một người công tác trong ngành giáo dục, tác giả Hiroyuki Okubo đã thành lập ngôi trường tích hợp đầu tiên tại Nhật Bản với phong cách giáo dục được phân chia vào năm trẻ 9 tuổi. Kết quả đạt được ngoài sức mong đợi. Ngôi trường liên thông mầm non – tiểu học Lily Vale nhỏ bé được cả đất nước biết đến, được hàng ngàn phụ huynh tin tưởng.
0-9 tuổi, giai đoạn vàng ươm mầm đa trí tuệ là cuốn sách cung cấp những thông tin ngắn gọn, xúc tích, hướng dẫn các gia đình cách thức thực hiện phương pháp giáo dục mới tại nhà.
Tác giả Hiroyaki từng nói, ông mong ước nâng cao năng lực của thật nhiều trẻ em tại Nhật Bản, mong muốn trẻ có cuộc sống hạnh phúc. Gần đây, bí quyết để giúp con trưởng thành hạnh phúc và trí tuệ đã được gói gọn đầy đủ trong cuốn sách 0-9 tuổi, giai đoạn vàng ươm mầm đa trí tuệ.
Cuốn sách cũng là tài liệu hữu ích cho các nhà giáo dục trong việc lựa chọn phương pháp giáo dục đúng đắn, để mọi trẻ em có thể phát huy hết khả năng của mình.
GIỚI THIỆU TÁC GIẢ
Chủ tịch hội đồng quản trị Học viện Văn hóa Lily, nguyên Chủ tịch Ủy ban Giáo dục tỉnh Ibaraki, chủ tịch Hội Liên hiệp Thương Mại và Công nghiệp tỉnh Ibaraki, chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp thành phố Mito.
Sinh năm 1953 tại tỉnh Ibaraki. Sau khi tốt nghiệp đại học, mặc dù nhận được giấy báo tuyển dụng, nhưng vì muốn cống hiến cho giáo dục, ông đã về làm việc ở trường mẫu giáo do mẹ mình quản lý. Ông quan tâm đến “giai đoạn vàng” trong năng lực con trẻ, và đã thực hiện liên tục phương pháp “giáo dục không đi ngược quá trình phát triển của não” để xác minh tầm quan trọng của quá trình học tập cho đến “9 tuổi”.
Dựa trên kiến thức phổ thông “tách biệt mẫu giáo và tiểu học” của giới giáo dục và khái niệm giai đoạn vàng của bộ não, ông cho rằng chính “liên thông mẫu giáo – tiểu học” mới là quan trọng. Năm 2004, lần đầu tiên trên nước Nhật, ông thành lập “trường liên thông mẫu giáo – tiểu học” và đảm nhiệm vai trò hiệu trưởng của trường. Với phong cách giáo dục áp dụng sớm quan điểm về khoa học não bộ, trường đã đưa điểm trung bình cấp lớp từ 50 lên tận 64 và không ngừng đạt được nhiều thành tích như: 8 năm liên tục đạt giải Nhất tập thể Giải đánh máy Mainichi, giải Tập thể xuất sắc nhất trong kỳ thi Kiểm định Năng lực Hán tự, giải Âm nhạc học đường toàn quốc NHK, v.v. Tiếng lành đồn xa, đến nay trường đã trở thành ngôi trường được nhiều phụ huynh yêu mến và tin tưởng, đồng thời được nhiều người liên quan đến giáo dục, mà trước hết là nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Văn hóa – Thể thao – Khoa học và Công nghệ Nhật Bản, Kawamura Takeo, đến thị sát.
Hiện nay, ông đã triển khai 14 cơ sở bao gồm trường mẫu giáo, tiểu học, v.v. với tổng số học sinh khoảng 5.000 em. Số học sinh được ông dạy dỗ từ trước đến nay lên đến hơn 50 ngàn người. Ngoài ra, không chỉ dừng lại ở lĩnh vực giáo dục, với 46 cương vị ở các đoàn thể mà trước hết phải kể đến vị trí Chủ tịch Hội Liên hiệp Thương mại và Công nghiệp tỉnh Ibaraki, ông còn phát huy khả năng lãnh đạo và hoạt động mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, tài chính, môi trường, giao lưu quốc tế, v.v.