NỘI DUNG CUỐN SÁCH
Trong bối cảnh giáo dục toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ, phương pháp giáo dục STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) và STEAM (STEM kết hợp với Nghệ thuật) không chỉ được áp dụng rộng rãi ở các bậc học cao mà còn dần trở thành xu hướng giáo dục thiết yếu ngay từ bậc học mầm non. Bộ sách “Giáo dục STEM/STEAM ở bậc học mầm non – Từ lý thuyết đến thực hành” do nhóm tác giả tổng hợp từ 10 năm kinh nghiệm nghiên cứu là tài liệu đáng tin cậy, mang lại những giá trị thực tiễn để triển khai giáo dục STEAM cho trẻ mầm non trong bối cảnh giáo dục và văn hóa tại Việt Nam.
Bộ sách này không chỉ giúp các giáo viên hiểu rõ về những khái niệm cơ bản của STEM/STEAM mà còn cung cấp các hướng dẫn thực tiễn để triển khai mô hình này trong điều kiện thực tế tại Việt Nam. Sách không chỉ là một tài liệu nghiên cứu, mà còn là một hướng dẫn thực hành chi tiết với sự kết hợp giữa lý thuyết và thực tế, giúp các giáo viên có thể tự học và triển khai các hoạt động STEAM trong lớp học mầm non.
Tập 1 của bộ sách sẽ giúp độc giả tìm hiểu những khái niệm cơ bản liên quan đến giáo dục STEM/ STEAM:
- Những tác động tích cực của giáo dục STEM/ STEAM với trẻ mầm non
- Hiện trạng giáo dục STEM/ STEAM trên thế giới và ở Việt Nam
- Cách phát triển chương trình giáo dục mầm non từ chương trình khung của Bộ Giáo dục và Đào tạo (những quan điểm và nguyên tắc thiết kế chương trình giáo dục tích hợp tiếp cận STEM/ STEAM cho trẻ mầm non tại Việt Nam, các quy trình cơ bản triển khai hoạt động giáo dục tích hợp tiếp cận STEM/ STEAM, hướng dẫn cách thức thiết kế và triển khai thực tế, những điểm cần lưu ý khi bắt đầu triển khai giáo dục STEAM, làm thế nào để đưa yếu tố “Việt Nam” vào chương trình giáo dục STEAM)
- Một số câu chuyện về triển khai giáo dục STEM/ STEAM ở Hoa Kỳ.
Ngoài ra, độc giả còn được cung cấp video bài giảng hướng dẫn chi tiết, là nguồn tài liệu bổ sung hỗ trợ người đọc dễ dàng hiểu rõ và áp dụng lý thuyết vào thực tế.
Với sự hướng dẫn chi tiết từ lý thuyết đến thực hành, cuốn sách không chỉ trang bị cho giáo viên kiến thức về giáo dục STEM/STEAM mà còn giúp họ phát triển những kỹ năng cần thiết để tích hợp mô hình này vào chương trình giáo dục mầm non tại Việt Nam. Đây chắc chắn là một tài liệu không thể bỏ qua cho bất kỳ ai muốn nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, mở ra cánh cửa mới cho trẻ em Việt Nam tiếp cận với phương pháp giáo dục hiện đại, toàn diện và đầy hứng khởi.
GIỚI THIỆU TÁC GIẢ
TS. Nguyễn Hà Thị Quỳnh Trang
Tiến sĩ chuyên ngành Sinh học, đồng sáng lập CLB Khoa học VietDoctors và Mầm non Tiến Sĩ Việt, đam mê nghiên cứu giáo dục mầm non, thích quan sát, trò chuyện với trẻ em, nhận thấy việc hình thành năng lực sáng tạo của trẻ ảnh hưởng rất nhiều thông qua những trải nghiệm mang tính khoa học. TS. Quỳnh Trang cho rằng không một phương pháp nào phù hợp cho tất cả bởi mỗi em bé là một cá thể riêng biệt, với những năng lực riêng, cá tính riêng, nền tảng văn hóa riêng và người đồng hành với trẻ trước tiên cần hiểu được điều đó.
ThS. Nguyễn Thu Trang
Tốt nghiệp và có thời gian dài công tác trong lĩnh vực khai phá dữ liệu (data mining). ThS. Thu Trang tin rằng việc thiết lập nền tảng tư duy, văn hóa căn bản cho cuộc đời một con người cần bắt đầu từ lứa tuổi ấu nhi. Những người đồng hành với trẻ là những người tham gia trực tiếp vào quá trình kiến tạo ấy cần đủ năng lực, đủ tình yêu, đủ niềm tin để đi đến mục tiêu cuối cùng.
TS. Cao Đình Trọng
Tốt nghiệp Tiến sĩ chuyên ngành Toán Ứng dụng tại Matxcơva, Liên bang Nga, TS. Đình Trọng ngoài công tác chuyên môn đã có thời gian dài thực hành trong lĩnh vực phát triển tư duy toán học cho trẻ em và ứng dụng toán học trong đời sống hàng ngày của trẻ. Là người sáng lập CLB Khoa học VietDoctors và Mầm non Tiến Sĩ Việt, ông bố hai con tin rằng mỗi em bé đều có năng lực tự kiến tạo của riêng mình, chỉ cần người đồng hành “biết cách”.