Hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam đang tìm kiếm những mô hình giáo dục tiên tiến phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ nhỏ. Trong dòng chảy của đó, cách tiếp cận giáo dục của Friedrich Froebel – người sáng lập trường mẫu giáo đầu tiên trên thế giới đã và đang được quan tâm với hướng tiếp cận sâu sắc, toàn diện và đầy cảm hứng đối với giáo dục mầm non hiện đại.
Cuốn sách “Cẩm nang Giáo dục Mầm non theo cách tiếp cận Froebel” là một tài liệu chuyên sâu nhưng dễ tiếp cận. Thông qua cuốn sách, thầy cô và các độc giả khám phá những nguyên lý cốt lõi của Giáo dục mầm non theo cách tiếp cận Froebel như học thông qua chơi, tôn trọng cá tính của trẻ, kết nối với thiên nhiên và vai trò hỗ trợ tích cực từ người lớn. Đây là cẩm nang thực hành giáo dục mầm non cung cấp các ví dụ cụ thể và hướng dẫn triển khai Froebel trong bối cảnh giáo dục Việt Nam đẩy nhanh quá trình đổi mới, sáng tạo.
Sách gồm 10 chương, bắt đầu với phần khái quát về cuộc đời và tư tưởng của Friedrich Froebel – người đã đặt nền móng cho mô hình giáo dục mầm non hiện đại. Các chương tiếp theo đi sâu vào những nội dung thiết yếu như:
- Vai trò của trò chơi trong việc học và phát triển tư duy sáng tạo của trẻ;
- Môi trường học tập tích cực, giàu tính gợi mở và kết nối với thế giới xung quanh;
- Tài nguyên giáo dục và cách sử dụng linh hoạt trong lớp học;
- Hoạt động ngoài trời và sự kết nối với thiên nhiên như một phần thiết yếu của giáo dục mầm non;
- Sự kết hợp giữa chuyển động, âm nhạc, nhịp điệu và vần điệu để tạo trải nghiệm học tập trọn vẹn;
- Đặc biệt, vai trò của người lớn được đặt đúng vị trí: không áp đặt, mà là người quan sát, hỗ trợ và đồng hành cùng trẻ.
Bên cạnh phần nội dung chính, sách còn đưa ra những phân tích giàu tính thực tiễn, giúp thầy cô hình dung rõ hơn cách áp dụng phương pháp Froebel vào chương trình giáo dục Việt Nam.
“Cẩm nang giáo dục mầm non theo cách tiếp cận Froebel” là một tài liệu không thể thiếu cho những ai đang làm việc trong lĩnh vực giáo dục sớm và mong muốn xây dựng một môi trường học tập đầy cảm hứng, nơi trẻ được tôn trọng, được chơi, được sáng tạo và phát triển theo nhịp điệu riêng của mình.
Cẩm nang Giáo dục Mầm non theo cách tiếp cận Froebel thuộc Tủ sách Giáo dục Mầm non của IPER. Bạn có thể tham khảo thêm các tựa sách khác của IPER:
- Thực hành giáo dục nhân cách
- Học thông qua chơi trong Giáo dục mầm non Phần Lan
- Cẩm nang Giáo dục Mầm non theo cách tiếp cận Reggio
- Cẩm nang Giáo dục Mầm non theo cách tiếp cận Steiner Waldorf
- Cẩm nang Giáo dục Mầm non theo cách tiếp cận High/Scope
- Giáo dục STEAM từ lý thuyết đến thực hành bậc Mầm non từ 0 – 6 tuổi. Tập 1: Thiết kế và triển khai hoạt động tích hợp tiếp cận STEAM
GIỚI THIỆU TÁC GIẢ
Tác giả Henlen Tovey
Tác giả Helen Tovey nguyên là Giảng viên chính ngành Giáo dục Mầm non tại Đại học Roehampton, Vương quốc Anh. Bà là một giáo viên mầm non được đào tạo bài bản về cách tiếp cận Froebel và từng là hiệu trưởng một trường mầm non ở nội thành.